Đánh bại Anand, Carlsen bảo vệ thành công chức vô địch thế giới


Giành thắng lợi tại vòng đấu thứ 11, Magnus Carlsen đã khiến Anand lần thứ 2 liên tiếp bại dưới tay anh tại trận chung kết Cờ Vua thế giới. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Carlsen bảo vệ thành công ngôi vị số 1 thế giới của mình.

Trước đó, giới chuyên gia dự đoán ván đấu 11 sẽ nhanh chóng kết thúc với kết quả hoà và hai đấu thủ sẽ dành sức cho loạt trận cuối cùng. Tuy nhiên, trận đấu diễn ra tối 23/11 tại Sochi đã diễn ra rất quyết liệt khi Anand tái diễn thế trận “Bức tường Berlin”, còn Carlsen chọn phương án quyết chiến thần tốc nhằm giải quyết trận đánh ngay ở ván đấu này. Điều này cũng dễ hiểu khi ở vòng đấu cuối cùng, Anand chiếm lợi thế khi được cầm quân trắng

Carlsen hiểu được sự nguy hiểm này nên đã chọn cách triển khai thế trận đôi công với Anand khi thực hiện nước Vh2 ở nước 17 với kế hoạch tiếp theo là g4-Vg3-h4 dồn ép quân Đen về. Anand thì triển khai kế hoạch dang tốt cánh Hậu lên. Thế trận diễn ra khá cân bằng cho đến nước thứ 27, Anand bất ngờ thí Xe để đổi lấy Tượng tạo thế trận tấn công với tốt thông b4. Sự nôn nóng này đã dẫn đến việc Carlsen tận dụng ưu thế về lực lượng và dồn ép đối thủ. Sau 43 nước cờ, Anand đành chấp nhận thất bại và lần thứ 2 liên tiếp nhìn đối thủ vô địch thế giới.

Bình luận ở ván đấu này, kiện tướng Lê Minh Phương cho rằng, chính sức ép mà Carlsen tạo ra cùng thời gian đã khiến Anand không còn đủ tỉnh tảo để thực hiện chiến thuật thủ hoà ván 11, quyết chiến ván 12 của mình. Cùng quan điểm này, đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn chia sẻ trên facebook: Không biết Anand nghĩ gì mà mạo hiểm đi nước Xb4 vì vẫn còn nhiều phương án khác an toàn hơn. Nếu tỷ số đang là 6-5 và đây là ván đấu quyết định thì có lẽ sẽ dễ hiểu hơn. Chỉ cần cầm hoà ván này thì ván sau với lợi thế cầm quân Trắng Anand sẽ chơi tấn công một mất một còn, trong khi đó áp lực tâm lý đè lên Carlsen cũng không hề nhỏ

Như vậy, sau kỷ nguyên thống trị làng Cờ vua thế giới 2007-2012, Anand đã phải nhường bước cho thế hệ đàn em. Giới hâm mộ chờ đợi W.Anand lần thứ 2 vượt qua giải Candidates Tournament để một lần nữa “bại binh phục hận”

(Cờ Thông Minh)

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 12

Hôm nay: 196

Tuần này: 1565

Tháng này: 6944

Tất cả: 1011469