Trận đấu Carlsen - Anand 2014 dưới góc nhìn của các chuyên gia


Trận đấu vô địch thế giới 2014 đã đi qua để lại nhiều cảm xúc cho giới hâm mộ. Để có cái nhìn bao quát hơn về trận đấu, hãy xem các chuyên gia nói về suy nghĩ của mình.

Đầu tiên, hãy nghe huyền thoại Garry Kasparov phát biểu sau trận đấu:

Tôi rất vui khi đã cung cấp các thông tin và giúp Magnus chuẩn bị tốt cho thử thách này. Tôi không chắc cậu ta có lĩnh hội được hết các ý tưởng từ mọi người trong ê kíp hay không, nhưng không có nhiều người trên thế giới với kinh nghiệm vô địch thế giới lâu năm làm việc với cậu ta như tôi. Trước đây, khi tôi bằng tuổi của Magnus tôi đã may mắn có sự hỗ trợ và tư vấn của cựu vô địch thế giới Mikhail Moiseyevich Botvinnik khi tôi đối đầu với Karpov. Thêm vào đó, được tham gia làm việc với một người đầy tài năng và tràn đầy năng lượng như Magnus Carlsen cũng giúp tôi giữ cảm hứng về cờ vua và tương lai của môn thể thao mà chúng tôi theo đuổi. Một trận tái đấu luôn luôn là khó khăn, và cậu ta đã thi đấu với thần kinh quả cảm và giành chiến thắng mặc dù không phải đạt phong độ tốt nhất của mình. Trận đấu đã kết thúc và giờ nên là những giây phút tận hưởng chiến thắng. Tôi hy vọng bây giờ cậu ấy sẽ có thời gian để thư giãn một chút và để tận hưởng chiến thắng của mình, và nâng sức cờ của cậu ta lên một đẳng cấp mới.

Còn sau đây là những phát biểu của các kỳ thủ trong TOP 10 thế giới:

- Kỳ thủ số 2 thế giới Fabiano Caruana:

Anand có lẽ đã không tin vào khả năng đánh bại Carlsen trong những ván đấu quyết định. Thực tế, cơ hội duy nhất mà ông ấy có cơ hội giành chiến thắng trong trận đấu là khi Carlsen chọn một biến vô cùng phức tạp. Nhưng ông ấy đã không kết thúc được nó. Có vẻ như ông ấy không thực sự tin tưởng vào cơ hội thành công của mình trong cuộc đấu trí với Carlsen.

Anand đã có kết quả tốt trong năm nay và trong giải cờ chớp và cờ nhanh ở Dubai, ông ấy trông có vẻ nhiều cảm hứng hơn so với ông ấy trong vài năm qua. Tuy nhiên, với Elo 2863 Magnus rõ ràng là mạnh hơn. Trước giải đấu tôi đã dự đoán anh ta sẽ thắng, mặc dù mọi thứ diễn ra không hề đễ dàng. Trong ván 3, anh ta nhanh chóng bị hạ gục do sự chuẩn bị không tốt của mình, nhưng tổng thể anh ta không phạm một sai lầm nghiêm trọng nào tại Sochi.

Sai lầm chính của Anand ở trận đấu này là 2 lần chơi phòng thủ Sicilian. Lần đầu tiên ông ấy chơi không tốt, nhưng ông ấy tiếp tục thử nó một lần nữa. Toàn bộ ván đấu ở Sochi cho thấy Carlsen không có sự chuẩn bị gì đặc biệt chống lại bức tường Berlin và Vishy có lẽ mắc kẹt với thế trận sở trường của mình.

Với Carlsen, anh ta được coi là một chuyên gia chơi tàn cuộc tuyệt vời, nhưng khi anh ta bị buộc phải phòng thủ thì anh ta hầu như không mạnh hơn kỳ thủ top đầu khác. Điểm yếu trong những khai cuộc mà ta có thể nhận thấy trong quá khứ của Carlsen đó là khi gặp những người chơi khai cuộc với biến chính, như với Kramnik. Tuy nhiên, Magnus cũng biết điều đó và đã có sự chuẩn bị rất nhiều. Nhìn chung, bạn có thể chơi hay hơn anh ta trong nhiều loại vị trí nếu bạn chơi mạnh mẽ. Vâng, điều đó không phải dễ dàng, nhưng nó hoàn toàn có thể.

Gần đây tôi đã đánh bại Carlsen trong tàn cuộc. Điều quan trọng là không phải quá sợ hãi anh ta. Carlsen rõ ràng là kỳ thủ mạnh nhất thế giới hiện nay, nhưng cách thức đấu Match cho trận tranh chung kết thế giới như hiện nay không phản ánh được ai là người tốt nhất trong thời điểm. Kể từ khi giành ngôi vương, chỉ cần để giành chiến thắng một trận đấu Match và chờ đợi trận Match tiếp theo. Trong khi đó, đối thủ phải mất rất nhiều sức lực để vượt qua vòng loại với hàng loạt kỳ thủ sừng sỏ khác

- GM Hikaru Nakamura:

Kết quả trận đấu đúng như dự đoán, Carlsen đã giành chiến thắng. Tôi cho rằng chất lượng các ván đấu của cậu ta ở giải này là rất thấp, hoặc có thể là Anand đã chơi rất hay. Ngay cả ở ván Carlsen giành chiến thắng như ván thứ 6, cậu ta mắc một sai lầm rất nghiêm trọng ở nước thứ 25 (Vd2), nếu Anand đi đúng thì Carlsen có lẽ sẽ không kiếm nổi một trận hòa). Hoặc trong ván đấu ngày hôm nay (ván 11), cậu ta cũng không giành được thế chủ động mặc dù cầm quân trắng. Tuy nhiên cuối cùng cậu ta cũng giành chiến thắng, nhưng tôi cho rẵng chất lượng ván cờ trong trận đấu với Anand năm 2013 có ấn tượng hơn

- GM Sergey Karjakin:

Tôi cho rằng nếu Anand bình tĩnh hơn và chơi đúng với sức cờ của mình thì Carlsen sẽ khó mà dành chiến thắng ở 12 trận đấu chính thức. Vấn đề của Anand là ông ấy có phần nóng vội ở một số thời điểm quyết định và đã để lỡ cơ hội cân bằng tỷ số và để rơi vào tình trạng bị dẫn trước. Nhưng, nếu hai ván cuối (ván 10, 11) được chơi không phải với Carlsen mà là một GM khác, tôi cho rằng Anand sẽ kiếm được 1,5 điểm thay vì 0.5 điểm. Ông ấy đã lâm trận khi mà tinh thần không được thoải mái, rất áp lực và kết quả thất bại không phản ánh đúng sức cờ của Anand. Trận thua ở ván 11 đúng là một trận thua ngớ ngẩn, phải công nhận là như vậy

- GM Ian Nepomniachtchi:

Tôi không nghĩ rằng đã có một trận đấu hoàn hảo duy nhất, đó là ván đấu thứ hai (hoàn hảo theo đúng phong cách điển hình của Carlsen).

Trên góc độ của một kỳ thủ chuyên nghiệp, tôi nghĩ rằng có 2 tuýp trong số chúng. Trước hết, với những ai học về khai cuộc. Thành thật mà nói, trận đấu đã khác xa khai cuộc thường thấy. Thứ hai, có những người chuẩn bị cho Carlsen hoặc Anand rất đặc biệt. Vishy cho thấy anh vẫn có thể ra quyết định rất mạnh mẽ, nhưng thường bị áp lực về tâm lý. Ông ấy chơi tệ trong hai trận đầu tiên, nhưng sau đó được cải thiện đáng kể.

Carlsen đã chơi giải này rất mạnh mẽ, nhưng có lẽ chưa phải tốt nhất với cậu ta. Ở Chennai năm ngoái, cậu ta chuẩn bị khai cuộc không tốt và năm nay cũng vậy, khai cuộc tệ hơn Anand và thậm chí là tệ hơn sự mong đợi của chúng tôi. Tuy nhiên, khi cậu ta giành ưu thế, cậu ta tận dụng rất tốt.

- GM Levon Aronian:

Tôi nghĩ rằng so với giải năm ngoái thì năm nay Anand đã có sự chuẩn bị tốt hơn, nhưng thật khó khăn cho anh ta khi thi đấu với kỳ thủ thuộc thế hệ khác như Carlsen. Tôi cho rằng trong lịch sử Cờ vua thế giới, Kasparov là kỳ thủ vĩ đại nhất. Và Kasparov là kỳ thủ cùng thế hệ với Anand, nhưng mỗi khi tôi xem ông ấy phân tích với thế hệ kỳ thủ hiện nay, tôi có thể thấy rằng sự hiểu biết của ông ta là rất khác nhau. Cho dù là kỳ thủ vĩ đại nhất trên thế giới nhưng nếu thi đấu với các kỳ thủ hiện tại thì chưa chắc Kasparov sẽ là kỳ thủ mạnh nhất.

Về trận đấu này, tôi cho rằng chất lượng các ván đấu ở giải tranh ngôi vô địch thế giới thường là không tốt. Cả Carlsen và Anand đều là những kỳ thủ hàng đầu thế giới hiện nay. Nhưng thử nghĩ xem, họ đã quá căng thẳng khi chuẩn bị quá mức, làm việc việc quá nhiều nên việc mắc sai lầm trong suốt thời gian thi đấu là điều dễ hiểu. Tôi không nghĩ rằng tôi đã từng nhìn thấy một ván đấu thực sự đẹp mắt ở giải này.

(Cờ Thông Minh)

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 7

Hôm nay: 158

Tuần này: 1527

Tháng này: 6906

Tất cả: 1011431