Kim Phụng vô địch Châu Á, cờ vua Việt Nam giải tỏa cơn khát danh hiệu Châu lục

Thủ hòa thành công WGM Gomes Mary Ann ở vòng đấu cuối cùng, kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng đã đoạt cúp vô địch cờ vua Châu Á 2017. Chiến thắng này của Kim Phụng đã giải tỏa cơn khát danh hiệu cấp Châu lục suốt 17 năm của cờ vua Việt Nam

Đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự giải vô địch Châu Á tại Thành Đô - Trung Quốc với 12 kỳ thủ bao gồm: GM Nguyễn Ngọc Trường Sơn, IM Nguyễn Văn Huy, GM Nguyễn Huỳnh Minh Huy, IM Trần Minh Thắng và kỳ thủ vừa giành cúp vô địch quốc gia GM Trần Tuấn Minh (bảng nam); IM Phạm Lê Thảo Nguyên, WGM Nguyễn Thị Thanh An, WGM Hoàng Thị Bảo Trâm, WIM Võ Thị Kim Phụng, WGM Nguyễn Thị Mai Hưng, WFM Đoàn Thị Vân Anh và Lương Phương Hạnh. Kỳ thủ số 1 Việt Nam và cũng là đương kim Á quân Châu Á Lê Quang Liêm không tham dự giải vì bận lễ tốt nghiệp tại đại học Webster (Mỹ). Lần gần đây nhất cờ vua Việt Nam vươn lên đứng đầu Châu lục là chức vô địch Châu Á của siêu đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang (năm 2000)

Ở bảng nữ, trước vòng đấu cuối cùng Võ Thị Kim Phụng có 7 điểm trong tay và hơn kỳ thủ đứng thứ hai là Nakhbayeva Guliskhan (Kaz) đúng nửa điểm. Theo phân tích của các chuyên gia, chỉ có Nakhbayeva Guliskhan là có thể cạnh tranh ngôi vô địch với Kim Phụng. Và do hơn hệ số phụ nên chỉ cần một kết quả hòa là Kim Phụng sẽ đăng quang vô địch bất chấp kết quả trận đấu giữa Gomes Mary Ann vs Hoàng Thị Bảo Trâm. Đối thủ của cô ở vòng đấu cuối cùng là WGM Gomes Mary Ann có Elo 2.318. Với lợi thế cầm quân Trắng, Kim Phụng đã chủ động chơi chậm, chắc chắn và cầm hòa thành công để mang về chiêc cúp vô địch Châu Á cho cờ vua Việt Nam sau 17 năm chờ đợi, điều mà ngay cả siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm cũng chưa làm được. 

Với kết quả này, Kim Phụng lại tiếp tục giành thêm suất tham dự World cup cờ vua thế giới. Các kỳ thủ nữ Việt Nam đã có một giải đấu khá thành công, ngoài Kim Phụng đoạt cúp vô địch, Bảo Trâm xếp hạng 5, Mai Hưng hạng 9, Thảo Nguyên thứ 11, Thanh An hạng 21, Phương Hạnh hạng 25 và Vân Anh hạng 30

Võ Thị Kim Phụng (giữa) đã có một giải đấu không thể tuyệt vời hơn

Trái ngược với thành tích của đội tuyển nữ, các kỳ thủ nam của chúng ta đã có một giải đấu không thành công khi thành tích cao nhất chỉ là Nguyễn . Ngọc Trường Sơn (hạng 14), Trần Tuấn Minh (hạng 19), Nguyễn Văn Huy (hạng 23), Nguyễn Huỳnh Minh Huy (hạng 56), Trần Minh Thắng (hạng 57). Trước một dàn hảo thủ Trung Quốc như Yu Yangyi (Elo 2743), Wei Yi (Elo 2.732), Bu Xiangzhi (Elo 2.697), Wang Hao (Elo 2.680), một mình Nguyễn Ngọc Trường Sơn không đủ sức làm nên chuyên. Ấn tượng tốt nhất là ván thắng của đương kim vô địch quốc gia Trần Tuấn Minh trước siêu đại kiện tướng Wei Yi (Elo 2.732)

Sau giải đấu này, các kỳ thủ nữ chúng ta sẽ lên đường tham dự giải vô địch đồng đội thế giới tổ chức tại Khanty Mansyisk (Nga)

Xin chúc mừng Võ Thị Kim Phụng, chúc mừng cờ vua Việt Nam!

Cờ Thông Minh

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 13

Hôm nay: 340

Tuần này: 1818

Tháng này: 11311

Tất cả: 1003681