Trận đấu thế kỷ giữa hai huyền thoại cờ vua A Karpov - G Kasparov (Phần 1)

Những năm 1980, Liên Xô thống trị Cờ vua thế giới khi trong đội tuyển Cờ Vua tham dự Opympic của họ có cả đương kim vô địch thế giới Anatoly Karpov và người thách đấu Gary Kasparov

Về sau này, trận đấu tranh ngôi vô địch thế giới của họ đã tốn rất nhiều giấy mực của báo giới. Người ta gọi trận đấu 2K này là trận đấu thế kỷ bởi sự hấp dẫn và kịch tính mà nó mang lại cho người hâm mộ.

Moskva một ngày đầu thu...

Giờ phút mong đợi từ lâu đã tới. Trận đấu tranh chức vô địch thế giới lịch sử đầu tiên giữa 2K thu hút 1082 nhà báo, 502 nhà bình luận đến từ các nước trên thế giới. Trên nền nhung lớn trên sân khấu, nổi bật biểu tượng trận đấu có hình tháp chuông điện Kremli, phía dưới là hình qủa địa cầu cách điệu bằng những đường vĩ tuyến với hình quân Mã và chữ FIDE. Một dòng chữ chạy quanh biểu tượng ”Trận đấu tranh chức vô địch thế giới Karpov - Kasparov Moskva - 1984”. Bên cạnh quốc kỳ Liên Xô màu đỏ là cờ FIDE màu xanh.

Phần nghi lễ kết thúc trong tiếng nhạc hùng tráng của quốc ca Liên Xô và bài ca chính thức của FIDE. Tiếp theo là buổi dạ hội tưng bừng. Các đoàn nghệ thuật biểu diễn những tiết mục đặc sắc, tiếng nhạc rộn rã tươi vui... Suốt đêm đó, phía trong, phía ngoài Nhà Công đoàn, cờ bay, đèn sáng, người đông nghịt.

Hôm sau, 10 tháng 9, đúng 17 giờ, hai đấu thủ ra sân khấu bắt tay nhau. Trọng tài chính tiến đến chiếc bàn đặt giữa hai người, trịnh trọng đặt tay lên núm đồng hồ thi đấu và bấm nhẹ. Trận đấu lịch sử mở màn...Thí một Tốt để giành lợi thế. Nhưng chẳng được bao lâu Karpov đã lấy lại cân bằng. Chỉ cần như vậy, anh tạo ra được thế trận hơn hẳn. Sau 31 nước đi, Kasparov chịu thua.

Ván thứ 6 Karpov cầm quân đen. Sau 70 nước đi với tài năng nổi bật, không những đẩy lùi tất cả các đợt tấn công mạo hiểm của Kasparov mà còn từng bước dồn Vua trắng vào chỗ hết lối thoát. Karpov thắng tiếp ván thứ hai.

Ván thứ 7 ra quân bằng Gambit Hoàng Hậu, một cách ra quân quen thuộc với Kasparov mà anh đã từng thắng nhiều ván xuất sắc. Song mới được 42 nước thì thế cờ của anh đã núng. Ván đấu được hoãn lại. Về nhà phân tích, Kasparov nhận thấy dù có chơi tiếp thì cũng không có triển vọng, anh xin thua mà không đấu tiếp.

Đến ván thứ 9, Karpov cầm quân trắng, lại mở đầu bằng Gambit Hoàng Hậu quen thuộc. Một ván nảy lửa. Hai đấu thủ chơi hết sức xuất sắc. Khi ván cờ hoãn lại ở nước thứ 42, thế cờ của hai bên bất phân thắng bại. Mọi sự chỉ xảy ra vào ngày hôm sau. Cho đến cuối ván thì Mã trắng tỏ ra linh hoạt hơn Tượng đen, trong lúc đó bên trắng lại hơn hẳn hai Tốt. Kasparov lại phải chịu thua.

Mới có 9 ván đấu mà Karpov thắng như ”trúc chẻ,ngói tan”. Còn Kasparov dường như đang lâm vào ngõ cụt, tỷ số nặng nề 0-4 là một bằng chứng hiển nhiên ! Vì sao vậy? 

Tất cả những đòn công phá, nhiều lúc khá mạo hiểm của Kasparov đã từng thi thố thành công với các đối thủ khác nay được đem áp dụng vào pháo đài kiên cố của Karpov đều bị đánh bật ra. Những nước thí Tốt để tìm mọi cách giành lợi thế tấn công, tuy đã được tính toán kỹ càng nhưng chưa đủ mạnh để đạt được mục đích cuối cùng. Mạo hiểm đánh tiếp nữa để ”được ăn cả, ngã về không ” chăng ? Kasparov suy tính rồi  chọn con đường : Thôi không chơi mạo hiểm, trở về chơi thế trận chặt chẽ, giữ vững tỷ số để có đủ thì giờ tìm hiểu và lần ra đối sách trước một đối phương đang ở phong độ cao.

Từ ván thứ 10 đến ván thứ 26, hòa liên tiếp 17 ván. Đây là sự cầm cự kiên cường, kéo dài nhất trong lịch sử các trận đấu cờ tranh chức Vô địch thế giới. Có thể coi đó là một thành công hiếm thấy của Kasparov. Trong suốt một tháng rưỡi Karpov không thể tiến thêm được một bước nào, mặc dầu nhà vô địch rất muốn thắng thêm hai ván nữa để kết thúc cuộc cờ.

Cái đích của nhà vô địch cũng hầu như tới rất gần khi  khi anh đánh một trận xuất sắc ở ván thứ 27. Tỷ số hầu như không còn cứu vãn nổi : 5 -0. Chỉ cần một ván nữa, một ván duy nhất nữa thôi. Vị thần chiến thắng tay nâng vòng nguyệt quế dường như đã đứng cạnh nhà vô địch.

Đến đây phần đông mọi người đều cho rằng trận đấu như vậy cơ bản là kết thúc, vấn đề chỉ là vào lúc nào mà thôi. Những ván hòa liên tiếp của một trận cờ kéo dài quá mức cũng gây cho không ít người cảm giác chán ngán (Các bạn thử tưởng tượng trong một tháng rưỡi, tất cả các trận bóng đá đều kết thúc với tỷ số 0-0).

Một số các đại kiện tướng và nhà bình luận cho rằng, Kasparov còn trẻ, trận này chưa thành công, thì "thua keo này ta bày keo khác"

Nhưng Kasparov vẫn là Kasparov. Vẫn bền bỉ tiếp tục chiến đấu, mà không phải chiến đấu để hòa ! Bởi qua 31 ván anh ngày càng nhận diện rõ đối thủ của mình, với bộ óc phân tích và tổng hợp phi thường, anh như người tìm ra được ánh sáng ở cuối đưởng hầm và kiên quyết thẳng tiến tới đó với tất cả sức mạnh tiềm ẩn của mình cùng với niềm tin chiến thắng.

Ván thứ 32.

Đây là ván cờ lịch sử, là tia sáng hy vọng đầu tiên. Nước thứ 7, Kasparov cầm quân trắng đi một nước mới lạ khiến Karpov phải suy nghĩ tới 32 phút để tìm ra nước đối đáp. Đến nước thứ 16, Vua đen của Karpov bắt đầu núng thế. Đến nước thứ 41 ván cờ được hoãn lại trong khi Trắng hơn 1 Tốt. Hôm sau Karpov công nhận thua. Kasparov giành được ván thắng đầu tiên. Tỷ số lúc này 5 -1.

Vẫn còn mỏng manh qúa. Điều chủ yếu đối với Kasparov là bằng mọi giá không để Karpov dấn được tới bước cuối cùng : 14 ván tiếp theo lại hòa. Cả hai đấu thủ bắt đầu tỏ ra mệt mỏi . Nhưng ”còn nước còn tát”. Những cố gắng ở giai đoạn cuối cùng của Kasparov đã lên tới tột đỉnh và anh đã làm được chuyện phi thường : thắng liên tiếp hai ván thứ 47 và 48. Đến lúc này hai địch thủ đã thi thố toàn bộ tài năng sáng tạo của mình, không hề nhân nhượng. Cả hai đều nỗ lực hướng tới thắng lợi cuối cùng khi bỏ ra bao nhiêu tâm huyết, công sức và thời gian mà không hề hay biết rằng chỉ ít ngày sau họ sẽ đón nhận một quyết định mới, từ đó trận đấu sẽ được xoay chuyển sang một tình huống hoàn toàn khác.

Đón xem phần tiếp theo tại đây

CỜ THÔNG MINH (Biên dịch)

Còn nữa

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 18

Hôm nay: 239

Tuần này: 583

Tháng này: 7281

Tất cả: 999651