GM Lê Quang Liêm "Tôi đã sẵn sàng cho những thử thách"


Sau khi đoạt chức vô địch cờ chớp toàn quốc năm 2014 tại TPHCM, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm lại bắt đầu bận rộn chuẩn bị cho những giải đấu lớn trong năm.

Phóng viên thể thao đã có buổi trao đổi nhanh với Liêm bên lề giải:

Liêm có hài lòng với chức vô địch cờ chớp toàn quốc vừa giành được?

Mọi người vẫn thường cho rằng, tôi mạnh hơn ở cờ nhanh và cờ chớp. Nhưng với tôi, đây là 2 nội dung thi đấu có khá nhiều rủi ro, chỉ cần một chút mất tập trung là có thể đánh mất tất cả. Bằng chứng là cũng tại giải này năm ngoái, vì mất tập trung nên tôi chỉ xếp thứ 2 ở nội dung cờ chớp. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, các kỳ thủ Việt Nam rất tiến bộ ở 2 nội dung này, vì thế tôi chỉ đặt mục tiêu thi đấu cố gắng hết sức nhằm chuẩn bị tốt cho giải đồng đội châu Á vào cuối tháng 5 tại Iran, giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới vào tháng 6 tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và giải Olympiad vào tháng 8 tại Na Uy

Nhiều người cho rằng việc Liêm du học tại Mỹ sẽ làm Liêm ít tập trung đến cờ vua, vậy Liêm đã chuẩn bị gì cho những giải đấu quan trọng sắp tới?

Cũng không hẵn là vậy, thậm chí khi du học bên Mỹ tôi còn tập trung hơn cho cờ vua. Ngoài thời gian học, tôi thường học cờ trên mạng, đọc nhiều sách, được các chuyên gia tại trường Đại học Webster chỉ dạy, được thi đấu nhiều giải có sự tham dự của nhiều trường Đại học mạnh về cờ vua và đặc biệt là tôi được chơi cờ hằng ngày với các bạn học – những người có trình độ rất cao, và điều này là điểm khác lớn nhất so với trớc kia ở Việt Nam.

Khi biết mình sẽ tham dự các giải đấu quan trọng sắp tới, tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Giải cờ nhanh, cờ chớp toàn quốc năm nay giúp tôi có bước chạy đà tốt hơn để sẵn sàng cho thử thách.

Trong 3 giải sắp tới, có lẽ giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của Liêm? Vậy Liêm đã chuẩn bị những gì cho giải đấu từng đưa Liêm lên đỉnh cao thế giới?

Đúng như vậy, giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới chính là mục tiêu quan trọng nhất trong năm của tôi. Năm trước, tôi đã đoạt chức vô địch cờ chớp và hạng 4 cờ nhanh, thế nhưng năm nay, thử thách dành cho tôi là rất lớn và không dễ một lần nữa tái lập thành tích. Đặc biệt, ở nội dung cờ chớp, năm nay giải có sự tham dự của rất nhều kỳ thủ mạnh như: Carlsen, Anand, Grischuk… và tôi chỉ được xếp hạt giống số 13. Dù vậy, khi còn ở Mỹ, tôi đã giành rất nhiều thời gian nghiêm cứu và tìm hiểu về các đối thủ, đồng thời không ngừng hoàn thiện khả năng của mình ở nội dung này.

Nếu không thể bảo vệ chức vô địch cờ chớp, Liêm có bị trừ điểm elo?

Tại giải này, cách tính điểm sẽ phụ thuộc và phong độ của mỗi kỳ thủ qua từng ván đấu. Nếu tôi không thể bảo vệ chức vô địch nhưng chơi tốt ở tất cả các ván thì vẫn được cộng điểm bình thường. Điều này cũng phụ thuộc vào đối thủ mạnh hay yếu, cách thể hiện của mỗi kỳ thủ qua từng ván đấu.

Cảm ơn Liêm và chúc Liêm sẽ thành công ở những giải tới.

Cờ Thông Minh

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 11

Hôm nay: 366

Tuần này: 1393

Tháng này: 9142

Tất cả: 1013667