Bí mật cuộc đời và sự nghiệp của cha đẻ học thuyết Cờ vua hiện đại (Phần 1)

Các nhà vô địch thế giới ngày nay dù được khoác vòng nguyệt quế vẫn phải ngả mũ trước Philidor. Bởi những gì ông đã cống hiến cho cờ vua hiện đại

Philidor (1726-1795) - người xây dựng lý thuyết chơi cờ vua và đặt dấu chứ đặt dấu chấm hết cho cách chơi cờ theo cảm tính và ngẫu hứng

Từ nền tảng lý thuyết cờ vua mà ông xây dựng lên, các thế hệ sau tiếp tục nâng cao và phát triển không ngừng để đến ngày nay chúng ta đã có cả một nền tàng cờ vua phong phú và đa dạng, trình độ cờ đã được nâng lên một mức độ cao chưa từng thấy. Không còn nghi ngờ gì nữa, Philidor chính là người khai sáng ra lý thuyết cờ Vua hiện đại.
Philidor sinh ngày 7 tháng 12 năm 1726 tại thành phố Dreux cách Paris 60 km.

Sinh ra trong một gia đình nhạc sĩ nhưng cờ Vua đã đi vào cuộc đời ông thật tình cờ. Trong một lần theo chú tham gia đánh cờ giải trí với nhóm nhạc sĩ cung đình, Philidor đã sớm bộc lộ tài năng và khiến tất cả những người chứng kiến phải ngạc nhiên khi thấy cậu bé 10 tuổi dễ dàng phá nát hàng phòng thủ của đối phương và giành thắng lợi dễ dàng.

Năm 14 tuổi Philidor lên ở Paris và thuê một căn phòng nhỏ ở riêng. Thời gian rỗi ông tới quán cà phê Rejans chơi cờ và chính tại đây Philidor đã may mắn gặp thầy, đó là Kermur Sire de Legal (1702-1792), một nhà chơi cờ kiệt xuất với thế chiếu hết mang tên "Mát Legal" nổi tiếng. Lúc đầu Legal còn chấp Philidor, sau đó một thời gian cả hai thầy trò chơi hoàn toàn cân bằng.

Năm 20 tuổi, Philidor theo chân nhạc sĩ Italia Pansa lưu diễn khắp châu Âu. Và đây thực sự là một bước ngoặt trên sự nghiệp cờ vua của ông. Trong hoàn cảnh khó khăn khi ở nơi xa lạ, không bạn bè, không có tiền, tài năng về cờ vua đã giúp ông thoát cảnh nghèo đói và liền đó là 10 năm vinh quang trên kỳ đài. Ông đi khắp các thành phố Hà Lan đánh cờ. Không một kỳ thủ nào có thể thắng nổi ông. Ông dạy cờ cho những người hâm mộ, phát biểu tại các hội nghị, đánh cuộc kết quả các ván cờ...Vinh quang về người Pháp bất khả chiến bại lan truyền khắp Hà Lan.

Ðầu năm 1747, Philidor đặt chân lên đất Anh và bắt đầu chuyến du đấu tại đây. Những trận biểu diễn tài nghệ của ông tại nước Anh bắt đầu ở quán cà phê "Sloiter" ở London. Tại đây Philidor đã làm thất điên bát đảo làng cờ Anh. Từ là kỳ thủ lừng danh xứ Scotland Alexander Kenigel thất trận, đến lượt đại úy Jozev Bertin rồi tới Abraham Iansen...Nhưng trận cờ được coi là “siêu kinh điên” lúc đó là trận đấu tay đôi giữa Philidor và Philippe Stamma.

Trận đấu thu hút toàn thể giới chơi cờ ở London, khi Philido chấp Stamma hòa cho được và chấp nhận bất lợi cầm quân đen. Trận đấu kéo dài 10 ván và chàng trai nước Pháp đã làm rung chuyển làng cờ London khi giành chiến thắng thắng với tỷ số 8-2, một tỷ số áp đảo trước một đại cao thủ của làng cờ Anh quốc.

Sau này trong cuốn tự truyện, Philidor kể lại rằng chính trận đấu với Stamma đã giúp ông hoàn thiện kỹ năng chơi cờ và cho ra đời cuốn sách lý thuyết cờ vua đặt nền tàng cho cờ vua hiện đại sau này

Cờ Thông Minh (Còn nữa)

 

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 10

Hôm nay: 12

Tuần này: 1490

Tháng này: 10983

Tất cả: 1003353