Trận đấu thế kỷ giữa hai huyền thoại A Karpov - G Kasparov (Phần 3)

Ngày 02/09/1985, bảy tháng sau cuộc chạm chán kinh điển đầu tiên bị hủy bỏ kết quả, trận đấu lại tranh chức vô địch cờ vua thế giới được tổ chức tại phòng hòa nhạc Traicopxki

Lại thêm một ngày hội lớn của Moskva. Hai trọng tài chính lần này là Manchev (Bungari) và Mikenax (Liên Xô)

Vào ván đầu, Kasparov cầm quân trắng. Ngay từ những nước đầu, ván cờ đã hết sức quyết liệt. Phương án ”Phòng thủ Nimsôvich” đã được đem ra trình diễn. Sau 12 nước đi, thế cờ nghiêng về bên trắng. Từ ưu thế này, Kasparov đánh hết sức ác liệt, không để Karpov cân bằng thế cờ. Ván đầu được hoãn lại ở nước đi thứ 41. Sáng hôm sau, Karpov, sau khi nghiên cứu kỹ thế cờ ở nhà, đã thông báo chịu thua ván đầu tiên.

Quả là gió đã đổi chiều. Ván thắng này là nguồn cổ vũ rất lớn đối với ứng cử viên vô địchVán thứ hai diễn ra căng thẳng và quyết liệt. Cho đến nước thứ 65, khi cả hai không còn cách nào để thắng được đối phương nữa, họ mới  chấp chia đôi điểm.

Nhưng ngay sau đó Karpov đã làm được một cuộc ”đảo chính” ngoạn mục. Ván thứ 4 với Gambit Hoàng hậu quen thuộc, đến nước thứ 9, sau 24 phút suy nghĩ, Karpov đưa Xe sang d1. Để trả miếng, Kasparov thí Tốt để giành quyền chủ động. Đến nước thứ 15, Karpov vừa thực hiện nhập thành, vừa tạo ra Tốt đơn độc của đối phương ở trung tâm. Sau 40 nước, ván cờ được hoãn lại. Hôm sau thi đấu tiếp, ván cờ đã thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả. Đến nước đi thứ 63 thì Kasparov thừa nhận thất bại của mình.

Ván thứ 5 với khai cuộc ”Ván cờ Tây Ban Nha”. Mặc dầu đi quân đen, Karpov vẫn tỏ ra trội hơn. Hôm sau, 15 tháng 9, Kasparov chịu thua không đấu tiếp. Tỷ số 3-2 nghiêng về phía Karpov. Từ ván thứ 6 đến ván thứ 10, liên tiếp hòa.

Điều ngạc nhiên lớn nhất đã xảy ra trong ván thứ 11. Ván này là một thắng lợi của Kasparov hay là một thất bại của Karpov ? Hầu như tất cả đều nhất trí với ý kiến thứ hai.

Vào đầu ván, Kasparov sử dụng lợi thế chơi quân trắng, tạo ra những đòn phối hợp lợi hại. Song Karpov bình tĩnh chống đỡ từng đợt tấn công. Đến khi tình hình trở lại yên tĩnh, thế cờ hai bên cân bằng, thì đột nhiên Karpov đi một nước cờ quái lạ ở nước đi thứ 22. Đại kiện tướng Xuetin bình luận :”22.Xd8 ?? một sai lầm kỳ quặc với một đấu thủ chơi cờ có hạng như vậy ?” Trong bài đăng trên báo ”Sự Thật” số ra ngày 3 tháng 10, ông đã phết vào sau nước đi đó hai dấu hỏi liền. Nước đi sai lầm này chỉ có thể ví với nước đi tai hại của Trigôrin trong ván thứ 23 trận đấu với Steinitz năm 1892. Cái giá của nước đi đó được trả bằng ván thua nhanh chóng của Karpov ngay sau hai nước đi tiếp theo.

 Biết làm sao được, cả đến nhà vô địch cũng có lúc lầm lẫn chứ!

Sau ván đó, Kasparov vùng lên đánh áp đảo một cách hết sức bất ngờ. Ván thứ 16, anh đã lập một chiến công xuất sắc, chỉ sau 40 nước đi, anh đã buộc nhà vô địch phài đầu hàng. Ván này đã gây một tiếng vang lớn : Kasparov thắng ván cần quân đen đầu tiên. Kasparov rõ ràng đã lột xác so với trận đấu gần một năm trước đó !

Chúng ta hãy cùng xem ván thứ 16 này

Sau trận này, Kasparov thi đấu tự tin hơn, tuy nhiên phải đến ván thứ 19 thì niềm hy vọng thắng cuộc của đấu thủ trẻ này mới được củng cố thật sự. Người ta cũng lấy làm lạ là với ”Phòng thủ Nimsôvich”, nhà vô địch đã phải chịu đựng thất bại nặng nề ở ván thứ nhất và ván thứ 11, khá lao đao ở ván thứ 13 và không mấy thành công ở ván thứ 17. Đến ván thứ 19 này cũng lại là ”Phòng thủ Nimsôvich”, và quả thật, nó đã mang lại cho anh một thất bại đau lòng ở nước đi thứ 42.

Lúc này tỷ số 10,5 - 8,5 nghiêng về phía Kasparov. Ván thứ hai mươi cực kỳ căng thẳng. Trong ván này Karpov quyết tâm giành phần thắng đến cùng và Kasparov cũng không muốn thủ hòa. Đây là ván kéo dài nhất và chỉ kết thúc hòa ở nước đi thứ 85. Tình hình rỏ ràng là nguy kịch cho nhà vô địch. Tỷ số đã là 11-9. Chỉ còn có 4 ván nữa.

(Đón xem phần 4 tại đây)

Cờ Thông Minh (Biên dịch)

Còn nữa

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 7

Hôm nay: 27

Tuần này: 1396

Tháng này: 6775

Tất cả: 1011300