Trận đấu thế kỷ giữa hai huyền thoại A Karpov - G Kasparov (Phần 4)

Sau 20 ván, tỷ số là 11-9 và Kasparov chỉ cần kiếm được 1,5 điểm trong 4 ván còn lại là sẽ đăng quang vô địch thế giới. Người hâm mộ trên khắp nới nín thở hồi hộp theo dõi

Trước ván thứ 21, Kasparov xin nghỉ đấu lần cuối cùng. Anh cảm thấy Karpov đang thay đổi chiến thuật, có lối đánh mới ở những ván sống còn sắp tới.

Ván thứ 21 với Gambit Hoàng Hậu, hòa ở nước thứ 44. Tỷ số là 11,5 - 9,5. Trong ba ván còn lại, Kasparov chỉ cần 1 điểm nữa, trong lúc đó Karpov phải đạt được 2,5 điểm.

Ván thứ 22 cho thấy sức mạnh chiến thuật mới của nhà vô địch. Tuy mở đầu bằng Gambit Hoàng Hậu nhưng đến nước đi thứ 9  trong lúc Vua đen đã nhập thành, Karpov sử dụng Tốt ở cột g và h tiến công thẳng vào cánh Vua rất táo bạo. Tuy đã lường trước, nhưng Kasparov vẫn bị bất ngờ trước lối đánh mới mẻ này. Chỉ một vài lúng túng nhỏ cũng đủ làm cho Karpov lấn hẳn thế trận. Đến nước thứ 41 thì anh giành được thắng lợi. Khoảng cách đã được rút ngắn : 11,5 - 10,5. Ván thứ 23, sau 41 nước đi dốc hết sức để đánh thắng nhưng biết không thể thành công, Kasparov chủ động đề nghị hòa, đối phương của anh chấp nhận. Tỷ số lúc này là 12-11.

Như vậy là cho đến trước ván cuối cùng. Kết quả trận đấu có một không hai này vẫn chưa ngã ngũ. Sự hồi hộp và căng thẳng đã đến tột độ : ai sẽ là nhà vô địch đây ?

Không một ván nào, không một nước đi nào họ chịu nhường nhau.

Ngày 9 tháng 11 năm 1985.

Giờ phút quyết liệt đã tới : ván 24, ván cuối cùng, ván sống mái, ván định đoạt tất cả.

Đối với Karpov, chỉ còn một con đường là thắng và chỉ có thắng thì mới tiếp tục giữ được ”ngôi báu” của mình, mới không phụ bao công sức đã bỏ ra ở trận trước, khi mà thắng lợi rõ ràng gần như đã nắm chắc trong thi giờ đấu bắt đầu, người ta thấy Karpov bước những bước dài và kiên quyết ra sân khấu. Ở đó Kasparov đã ngồi sẵn chờ anh.

Còn đối với Kasparov,  để giành vinh quang tột đỉnh mà anh hằng mơ ước, thì hoặc là thắng hoặc chỉ cần hòa cũng đủ. Nhưng Kasparov cũng chỉ nghĩ tới thắng và chỉ thắng mà thôi. Trước khi bước ra sân khấu, anh nói với các huấn luyện viên của mình :”Tôi nhất định không đánh hòa, kết quả ván này sẽ rất sáng sủa”.

Ngay từ những nước đầu tiên của “Phòng thủ Sisili”, tất cả người xem đã bị cuốn hút. Mười bốn nước đi đầu tiên của cả hai bên được thực hiện rất nhanh : mất cả thảy có 8 phút, dường như báo hiệu cho trận đụng độ nảy lửa sẽ nhanh chóng nổ ra. Quả vậy, sau nước đi thứ 14, hình thành thế cờ gọi là ”hệ thống Seveninghen”. Karpov điTốt g4, một nước đi mạo hiểm và gan dạ lạ thường , khi mà phía trước Vua trắng không còn Tốt nào che chắn. Anh quyết định tấn công cánh Vua đối phương. Bên đen có gặp khó khăn. Đến nước thứ 20, suy nghĩ nước này lâu tới 44 phút, Karpov chuẩn bị kế hoạch chu đáo để công phá thành trì vua đen.

Song từ nước 24 bên đen cũng không còn chịu lép vế nữa, đã bắt đầu lập kế hoạch phản công và chỉ hai nước sau, bên đen đã thí Tốt (lại thí Tốt) nhằm mở đường diệt Vua trắng. Đến nước thứ 31 thì thế trận hai bên cân bằng. Thông thường nếu không phải là ván quyết định, hai đấu thủ đã có thể chấp nhận hòa nhờ thế lặp lại nước đi. Song hòa có nghĩa là thất bại, cho nên Karpov tiếp tục gây phức tạp cho ván cờ để tìm cách tấn công. Vì vậy đã có nhiều nước đi của anh thiếu chính xác. Điều đáng kinh ngạc là tới nước đi thứ 32, bên đen đã dám thí Tốt thứ hai để giành cho bằng được thế trận áp đảo. Quân trắng cố gắng giữ vững thế trận bên mình, Đen tấn công quyết liệt. Từ nước 36 trở đi hai bên liên tiếp đổi quân, Vua trắng dần dà mất sự che chắn...

Những dòng chữ nhắc nhở ”Miễn vỗ tay lúc thi đấu !” Và ”Xin giữ yên lặng!” ở tấm bảng trên sân khấu lúc đó không còn tác dụng nữa. Mỗi nước đi cuối cùng của Kasparov được hưởng ứng bằng những tràng vỗ tay vang dội khắp hội trường. Bên đen sử dụng Hoàng Hậu, Tượng rồi Mã tới tấp tấn công Vua trắng...

 Đến nước thứ 42, khi Karpov đứng dậy chìa tay chúc mừng Kasparov thắng trận thì lập tức tiếng hoan hô bùng lên mhư sấm dậy trong cả hội trường. Lúc đó là 21 giờ 56 phút, giờ phút xuất hiện nhà vô địch thế giới mới : Gari Kimovich Kasparov.

Trong trận đấu này  (từ 3 - 9 - 1985 đến 9 - 11- 1985)  hai đấu thủ đã sử dụng  116 giờ 45 phút thi đấu. Ván đấu kéo dài nhất là ván thứ 21  với là  8 giờ 43 phút. Ván ngắn nhất là  ván 12 chỉ có 18 nước  chỉ hết 1 giờ 48 phút

Cờ Thông Minh (Biên dịch)

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 11

Hôm nay: 130

Tuần này: 1608

Tháng này: 11101

Tất cả: 1003471