Trận đấu thế kỷ giữa hai huyền thoại A Karpov - G Kasparov (Phần 2)

Thứ Sáu, ngày 15 tháng 2 năm 1985, ông Chủ tịch FIDE công bố quyết định ngừng trận đấu giữa Karpov và Kasparov và xóa bỏ kết qủa thi đấu 48 ván vừa qua

Trận đấu tranh chức vô địch cờ vua thế giới sẽ được tổ chức lại bắt đầu từ tỷ số 0-0 và theo một thể thức khác.

Thoạt tiên, quyết định này gây ra không ít sửng sốt. Ông Campomanes giải thích :”Tôi ra quyết định này theo quyền hạn do điều lệ cho phép và không tham khảo ý kiến một bên nào...”.Ông nói tiếp :”...Khi mà những tiềm năng về thể lực và tâm lý không những của hai đấu thủ mà còn của tất cả những người có liên quan đến trận đấu đều đã cạn kiệt thì tôi rút ra một kết luận là cần phải ngừng trận đấu. Ở giai đoạn cuối, một số ván đã tỏ ra không còn phù hợp với những tiêu chuẩn đã có được ở những ván trước đó...” 

Chúng ta hãy cùng xem

Trọng tài chính Gligorích nói thẳng:”Tôi vẫn đặt một điều kiện là tôi chỉ đồng ý làm trọng tài cho trận đấu sắp tới nếu như trận đấu bao gồm 24 ván, còn nếu điều lệ vẫn như hiện nay thì tôi xin nghỉ”. Gligorich đã nói đến một điều trọng yếu: Thể thức thi đấu với số ván không hạn định đã bộc lộ rõ ràng sự bất hợp lý của nó.

Tuy nhiên cả Karpov và Kasparov lại không tán thành cách giải quyết này. Mỗi bên đều có những lý do của mình. Nhưng có một điểm chung là họ không thể chấp nhận một trận đấu mà cả hai người đã bỏ ra biết bao công sưc, trí tuệ của mình để rồi cuối cùng lại trở thành một con số không vô nghĩa.

Một trong những điều đáng nói nhất là ở chỗ : Chính hai người , một là nhà vô địch, một là người thách đấu là hai nhân vật trung tâm của cuộc cờ. Hai nhân vật chính này đã ký tên vào tất cả các văn bản tổ chức trận đấu. Mà trong các văn bản này không hề có một điều khoản nào cho phép đình chỉ giữa chừng trận đấu đang tiến hành bình thường.

Người ta đã tự ý làm việc này mà không hề tham khảo ý kiến của họ, hay bàn bạc với họ dù chỉ một lời. Họ cảm thấy bị xúc phạm sâu sắc trước quyết định mang đầy tính áp đặt này, điều mà trong suốt một thế kỷ lịch sử của giải vô địch thế giới chưa ai dám làm và chưa bao giờ xảy ra. Tóm lại họ chẳng là cái gì cả đối với FIDE. Chủ tịch FIDE cư xử với họ giống như đối với quân Tốt trên bàn cờ. Nếu họ lên tiếng phản bác hay phản ứng lại ư, rất có thể họ sẽ phải chịu chung số phận với Fischer.

Tất nhiên là thể thức nào cũng có những nhược điểm của nó. Nhưng nếu nó đã được thông qua và được các bên chấp nhận thì phải chơi cho tới cùng. Đến giải sau thay đổi thì đâu có phải là muộn.

Lại thêm một lần nữa quan hệ giữa FIDE với nhà vô địch và người thách đấu lại có những vết nứt rạn mới. Mặc dù FIDE làm được rất nhiều việc trong sự nghiệp phát triển môn cờ trên toàn thế giới, nhưng khi tham gia vào việc tổ chức trận đấy quan trọng nhất ở đỉnh cao thì họ lại để ra những sơ suất không đáng có. (Có điều cũng đáng nói là bộ máy FIDE tuy rất đồ sộ nhưng hầu như toàn bộ các quyết định chỉ tập trung vào duy nhất một người : đó là ông chủ tịch). Những năm sau này chúng ta sẽ thấy những hậu quả của những quyết định như vậy.

Phiên họp FIDE vào tháng 8 năm 1985 ở thành phố Gratse (nước Áo) đã thông qua các quyết định mới về thi đấu, trong đó có quyết định các trận đấu giành chức vô địch chỉ thi đấu tới ván thứ 24.

Liệu với thể thức thi đấu mới, ai sẽ giành chiến thắng để trở thành nhà vô địch thế giới?

Đón đọc phần 3 tại đây

Cờ Thông Minh (Biên dịch)

Còn nữa

Tư vấn lớp học

 

Tel: 024.39.12.12.12
Mobi: 091.202.3355

Trực tuyến

Đang online: 13

Hôm nay: 182

Tuần này: 518

Tháng này: 5897

Tất cả: 1010422